Dược liệu là gì và những thông tin cần biết

duoc-lieu-la-gi

Trong tự nhiên, chúng ta thường bắt gặp được nhiều loại dược liệu. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ dược liệu là gì? Vai trò của dược liệu đối với cuộc sống như thế nào? Hay khi sử dụng cần lưu ý những gì để đảm bảo hiệu quả tối ưu. Trong bài viết dưới đây maydongyvnk.com sẽ chia sẻ chi tiết giúp mọi người hiểu rõ hơn về những vấn đề kể trên. 

Tìm hiểu dược liệu là gì? 

Dược liệu thực chất là những nguyên liệu được sử dụng để làm thuốc. Chúng có nguồn gốc từ động vật, thực vật, khoáng vật và thường đạt tiêu chuẩn để làm thuốc.

Dược liệu là gì
Dược liệu có trong tự nhiên

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản hơn, dược liệu chính là một bộ phận nào của cây hoặc con vật có bên ngoài tự nhiên. Hoặc chúng có thể là một phần được tách ra từ động vật, cây như dầu mỡ, sáp, tinh dầu,…

Dược liệu có vai trò như thế nào trong lĩnh vực y tế?

Sự xuất hiện của nhiều loại dược liệu đã đóng góp rất nhiều đến sự phát triển nền Y học. Mặc dù đã có những loại thuốc từ hóa dược nhưng dược liệu vẫn là một phần không thể thiếu. Các loại dược liệu với công dụng đa dạng đã giúp hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. 

Xem ngay:  Ngũ vị tử dược liệu - công dụng và những lưu ý sử dụng

Từ xưa, ông bà ta đã dùng dược liệu để làm nền tảng phát triển y học cổ truyền. Ngày nay, ngành Dược trở nên rất hot và được đào tạo tại nhiều trường cao đẳng, đại học.  

Một số cách sử dụng dược liệu phổ biến hiện nay

Để gia tăng hiệu quả trong quá trình sử dụng, con người đã nghiên cứu và đưa ra nhiều cách sử dụng dược liệu. Dưới đây là một số phương pháp cơ bản mà bạn có thể tìm hiểu và áp dụng. 

Hãm trà hoặc sắc nước

Nhiều người chọn cách hãm dược liệu hoặc sắc nước vì nó khá đơn giản. Hơn nữa, cách này ai cũng có thể thực hiện mà không cần sắm quá nhiều dụng cụ. Tuy nhiên, cách này tốn nhiều thời gian thường hơn 5 tiếng. 

Hãm dược liệu với nước
Có thể sắc nước để sử dụng

Dùng dưới dạng tinh dầu

Một số loại dược liệu có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh ngoài da thì sẽ được chiết ra dạng tinh dầu. Lúc này, bạn chỉ cần dùng nó bôi lên da là được. Sản phẩm tiêu biểu cho dạng này chính là các loại kem, thuốc mỡ. 

Sử dụng dạng bột cốm

Dược liệu được điều chế dưới dạng bột hoặc cốm để giúp mọi người sử dụng dễ dàng hơn. Một số loại bột có thể hòa tan vào nước để gia tăng khả năng hấp thụ. 

Dùng dưới dạng rượu thuốc

Nhiều người sử dụng dược liệu để ngâm rượu thuốc. Những bài thuốc này thường lưu truyền trong dân gian mang đến nhiều công dụng. 

Xem ngay:  Máy sấy lạnh dược liệu là gì? Ưu điểm của phương pháp sấy lạnh
Dược liệu ngâm rượu
Dùng dược liệu ngâm với rượu

> Tìm hiểu thêm:

Lưu ý khi dùng dược liệu là gì? 

Để đảm bảo hiệu quả trong quá trình sử dụng, mọi người cần chú ý một số điều cơ bản sau: 

  • Nắm rõ tên của dược liệu đúng loài để không sử dụng nhầm. Một số dược liệu sẽ có tên khác nhau giữa các vùng miền. 
  • Không phải bộ phận nào cũng được sử dụng làm thuốc và công dụng của chúng khác nhau nên hãy tìm hiểu kỹ. 
  • Sử dụng đúng liều lượng và thời điểm để không gặp phải những nguy hiểm. 
  • Chọn mua dược liệu ở những cơ sở uy tín để đảm bảo không sử dụng phải sản phẩm giả, kém chất lượng. 
  • Không tự ý sử dụng dược liệu mà cần phải được chẩn đoán để đảm bảo dùng đúng tránh rước họa vào thân. 

Lời kết 

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ dược liệu là gì? Đồng thời, qua đó, nếu có nhu cầu sử dụng để điều trị bệnh thì sẽ biết cách thực hiện sao cho hiệu quả tránh những rủi ro không lường trước được. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *